Trang chủ Tin Công nghệ Tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho - 6 bí quyết tối ưu hàng tồn kho

Tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho - 6 bí quyết tối ưu hàng tồn kho

 

Là người đứng đầu doanh nghiệp, bạn sẽ luôn mong rằng doanh nghiệp sẽ tăng trưởng về doanh thu, tiết kiệm chi phí, và để làm tốt điều đó,bạn cần giải quản lý tốt hàng tồn kho, đảm bảo hàng tồn kho hợp lý. Khi có quá nhiều hàng tồn kho nghĩa là số vốn bị giam trong kho cao, hàng không đủ trong kho có nghĩa việc sản xuất, phân phối đang bị gián đoạn. Vì thế, cân bằng là yếu tố quan trọng nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch sản xuất, nhập hàng và quản lý số lượng tồn kho cực kỳ đơn giản.

Tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho

Tìm hiểu vòng quay hàng tồn kho

Vòng Quay Hàng Tồn Kho Là Gì?

 

Vòng quay hàng tồn kho (Inventory Turnover ) là chỉ số dùng để đo lường số lần doanh nghiệp tiêu thụ tồn kho của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Vòng quay hàng tồn kho là chỉ số tài chính quan trọng đối với doanh nghiệp giúp đo lường khả năng quản trị hàng tồn kho trong tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp. 

Nhà quản lý muốn phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, cần phải tính toán hệ số vòng quay hàng tồn kho để so sánh tỷ lệ giữa sản phẩm đã bán và được nhập vào kho trong cùng khoảng thời gian cụ thể. Từ đó nhà quản lý sẽ phân loại được mặt hàng nào đang được nhập xuất chưa hiệu quả để có những chiến lược bán hàng phù hợp hơn.

Những  Yếu Tố Tác Động Đến Vòng Quay Hàng Tồn Kho

 

Nhu cầu mua hàng: Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hệ số vòng quay hàng tồn kho. Nếu các mặt hàng không thể tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu, chắc chắn sẽ gây nên vấn đề tồn kho. Vì thế, nhà quản lý cần lên kế hoạch marketing để đánh đúng vào tệp khách hàng, tăng cường các ưu đãi, khuyến mãi. Điều này sẽ làm tăng chỉ số Inventory Turnover.

Xu hướng mua hàng: Vào các dịp đặc biệt trong năm, ví dụ như các ngày lễ tết, nhu cầu thị trường sẽ tăng đột biến. Hãy chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để cân đối nguồn hàng của doanh nghiệp. Bạn có thể gợi ý cho khách hàng đặt hàng trước để có thời gian chuẩn bị được những sản phẩm chất lượng nhất.

Phương pháp bán hàng của doanh nghiệp: Nếu khách hàng đã biết mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh và có ý định mua hàng nhưng bạn lại không thể thúc đẩy khách hàng mua nhiều hơn thì chỉ số này sẽ không thể đạt đúng kỳ vọng. Vì vậy, hãy lên kế hoạch thu hút khách hàng, tăng số đơn hàng mỗi lần mua sắm, đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để có thể tư vấn và bán thêm nhiều sản phẩm để kho hàng được làm mới liên tục.

Gộp những nhóm hàng không có cùng tính chất: Việc bạn tính toán tất cả các mặt hàng mà doanh nghiệp cung cấp sẽ cho ra một hệ số vòng không chuẩn. Những mặt hàng có tỷ lợi sinh lời cao không sẽ không được xếp cùng nhóm với mặt hàng sinh lời thấp. Nếu không thì vòng quay hàng tồn sẽ không thể chính xác.

Những  Yếu Tố Tác Động Đến Vòng Quay Hàng Tồn Kho

Những  Yếu Tố Tác Động Đến Vòng Quay Hàng Tồn Kho

6 Cách tối ưu hóa Vòng quay Hàng tồn kho

 

6 Cách tối ưu hóa Vòng quay Hàng tồn kho

6 Cách tối ưu hóa Vòng quay Hàng tồn kho

Dưới đây là 6 cách giúp doanh nghiệp tối ưu vòng quay hàng tồn kho: 

  • Kích thích nhu cầu mua sắm: Để làm tốt được điều này bạn cần tạo ra các chương trình tiếp thị với những ưu đãi, khuyến mãi dành cho khách hàng.
  • Phân chia nhóm hàng: Bạn phân ra 1 nhóm hàng bán chạy và 1 bên nhóm chậm, từ đó bạn lên chiến lược nhập hàng và bán hàng phù hợp cho mỗi nhóm.
  • Tăng giá trị đơn hàng: Phân tích về các yếu tố sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm giá trị cho đơn hàng cụ thể như: Chiến lược về giá, đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng, bán hàng,…
  • Làm việc với nhà cung cấp: Trao đổi với nhà cung cấp để có mức giá nhập hàng tốt nhất.
  • Áp dụng  phần mềm để cải thiện dự báo: Có thể nói, ngày nay nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm giúp cho việc dự báo hàng tồn kho được chính xác hơn. Dữ liệu này còn giúp lập kế hoạch bán hàng trong tương lai, cụ thể như các chính sách mua 1 tặng 1 để đẩy hàng tồn kho bán chậm.
  • Xây dựng chiến lược giá: Giá cả là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người dùng. Bạn cần xây dựng các chiến lược giá cho phù hợp và phân tích những yếu tố có liên quan đến doanh số bán hàng. Vì khi không có chiến lược cụ thể các chương trình giảm giá sẽ không thể làm gia tăng doanh số. Và khách hàng chỉ mua hàng vì những khuyến mãi hấp dẫn. Vì thế, bạn cần lên các chiến lược mang tính lâu dài hơn. Ví dụ như: phí bảo hiểm, thương lượng, theo mùa, hình thức giao hàng, các mức giá phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, chiến lược giá phổ biến với giá tiền,…

Giải pháp quản lý kho thông minh ROSY ERP

 

ROSY ERP là giải pháp phần mềm quản lý kho thông minh hiệu quả phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn. ROSY ERP sở hữu thiết bị quét QR code cầm tay để theo dõi và tự động hóa việc nhập xuất kho.

Giải pháp quản lý kho thông minh ROSY ERP

Giải pháp quản lý kho thông minh ROSY ERP

Giải pháp ROSY ERP được ứng dụng thành công tại nhiều công ty lớn, đây được xem là trợ thủ đắc lực, góp phần tạo nên thành công cho nhiều doanh nghiệp.