Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ cùng sự hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế, các hình thức kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam trở nên phổ biến hơn. Việc mua bán trên sàn thương mại điện tử đem lại cho người dùng nhiều tiện lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những rủi ro khó kiểm soát, đặc biệt là các rủi ro liên quan đến an toàn thông tin cho người dùng.
Thực trạng thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, vấn đề an toàn thông tin của khách hàng vẫn chưa được an toàn. Nhiều rủi ro tiềm ẩn về thương mại điện tử tồn tại từ lâu và bị kẻ xấu lợi dụng để đánh cấp dữ liệu khi dữ liệu khách hàng mua hàng. Nhiều tài khoản cùng một người nhưng được dùng sử dụng chung nhiều dịch vụ mua hàng khác, dẫn đến một số khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, những kẻ xấu tấn công các trang cá nhân của khách hàng nhằm mục đích lừa đảo.
Những lưu ý khi thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử
Những lưu ý khi thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử dưới đây mà khách hàng nên xem qua:
Thứ nhất: Mua hàng tại các trang web uy tín, có giấy phép hoạt động, thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…).
Thứ hai: Tìm hiểu kỹ về các điều khoản của trang web.
Thứ ba: Hiểu rõ các hình thức thanh toán trên sàn thương mại điện tử như: Chính sách hoàn tiền, trả hàng,...
Thứ tư: Cẩn trọng khi liên kết tài khoản ngân hàng với tín năng thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.
Thứ năm: Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo như yêu cầu cung cấp thông tin từ các trang web không an toàn: họ tên, số điện thoại, địa chỉ, ngày sinh, email…
Thứ sáu: Cẩn thận với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm với giá rất thấp hoặc nhiều khuyến mãi hấp dẫn, yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân.
Thứ bảy: Cảnh giác về việc được nhận các thông báo trúng thưởng phiếu mua hàng để mua sản phẩm của công ty, người tiêu dùng cần phải một khoản tiền để mua sản phẩm đó. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm không chất lượng so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Người dùng cũng cần cảnh giác với những chiêu thức tương tự là thông báo trúng thưởng và yêu cầu phải đóng phí để nhận được quà.