Đối với các công nghệ mới và thông qua hành vi của người tiêu dùng, năm 2023 được đánh giá là một năm khá thú vị trong lĩnh vực marketing. Dưới đây là 8 xu hướng marketing 2023 có thể giúp bạn có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh khác.
Xu hướng Marketing 2023
Một trong các xu hướng marketing 2023 tuy đã cũ nhưng không hề lỗi thời đó là quảng cáo truyền miệng. Mọi người có nhiều khả năng sẽ dùng thử sản phẩm, và dịch vụ nếu như người giới thiệu là một ai đó mà họ biết và tin tưởng. Marketing từ người có sức ảnh hưởng, bao gồm là sự hợp tác giữa một thương hiệu với một cá nhân có thị trường và ngách cụ thể, có lượng người theo dõi trực tuyến lớn.
93% các chuyên gia tiếp thị đều sử dụng xu hướng marketing từ người có sức ảnh hưởng vì những lý do như:
Nâng cao được nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu
Xây dựng được lòng tin
Tiếp cận được thêm nhiều đối tượng và tiếp cận được nhiều mục tiêu
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi
Tạo nên khách hàng tiềm năng
Thiết lập ra một xu hướng mới
Kết nối rộng lớn hơn với thị trường
Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này cho phép doanh nghiệp và người có sức ảnh hưởng xây dựng mối quan hệ lâu dài. Trong khi đó những người có ảnh hưởng có thể duy trì được niềm tin với khán giả của họ bằng cách là quảng cáo cho một thương hiệu theo thời gian dài.
Làm nội dung dựa trên video, phát trực tiếp
Nội dung dựa trên video đang trở thành trọng tâm trong xu hướng marketing 2023. Vì nó thu hút sự được sự chú ý của người xem trong một khoảng thời gian dài hơn so với việc đăng bài tĩnh. Từ guồng quay của TikToks cho đến Instagram, các nhà làm Marketing hiện đang sử dụng các video có kích thước nhỏ để thu hút, thúc đẩy mức độ tương tác. Đồng thời nó giúp tăng nhận thức về thương hiệu trong thế hệ millennials và gen Z.
Hiện nay Từ xu hướng TikTok đến các bài đăng #OOTD, thì nội dung do người dùng tạo là cách truyền miệng mới nhất. Loại nội dung này nguyên bản do người tiêu dùng tạo ra chứ không phải do doanh nghiệp hay thương hiệu tạo ra. Video “đập hộp”, review sản phẩm, đánh giá trang điểm, …thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu,… Đây là ví dụ về cách các thương hiệu có thể tận dụng các nội dung do người dùng tạo.
Bởi vì tất cả người dùng, mọi người ai cũng có thể tạo nội dung. Việc thêm chiến thuật này vào chiến lược marketing của doanh nghiệp có thể nâng tính xác thực, nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới. Người tiêu dùng họ có khả năng sẽ tin tưởng nội dung do người dùng nào đó tạo ra, cao hơn 2,4 lần so với nội dung mà thương hiệu tạo. Chứng tỏ rằng bây giờ chính là lúc bạn nên ưu tiên tính xác thực trong kế hoạch và chiến lược marketing trong năm 2023 của mình.
Google dự kiến sẽ loại bỏ cookie vào cuối năm sau, do có một số lo ngại về quyền riêng tư ngày càng tăng. Cookie hiện tại đang đóng một vai trò ở trong việc marketing mục tiêu bằng cách đó chính là theo dõi hành vi của người dùng trên web, để các nhà tiếp thị có thể tiếp cận, cung cấp trải nghiệm. Để duy trì tính phù hợp, thì các thương hiệu đang thử nghiệm các tính năng, giải pháp nhắm mục tiêu thay thế để tiếp tục phát triển nội dung, và cá nhân hóa được quảng cáo cao hơn.
Như tên gọi, Marketing Agile nó là một cách tiếp cận được lấy cảm hứng từ phương pháp Agile . Và đó là cách làm việc có liên quan đến việc lặp lại nhanh chóng một dự án. Xu hướng marketing nhanh chóng, nhạy bén và nhấn mạnh đến sự hợp tác trong thời gian thực. Được thiết kế ra để các nhà làm marketing có thể ứng phó, phản ứng dễ dàng hơn với sự thay đổi.
Xu hướng marketing Agile có lợi ích như sau:
Linh hoạt để thích nghi, ứng phó với sự thay đổi do lập kế hoạch lặp đi lặp lại
Khả năng cung cấp giá trị thường xuyên bằng cách nhóm các cá nhân thành 1 nhóm chức năng nhỏ để có thể hoàn thành dự án một cách tự chủ
Tập trung hơn vào các giá trị khách hàng và kết quả kinh doanh thay vì tập trung vào hoạt động và sản lượng
Cộng tác tốt hơn, minh bạch hơn thông qua quy trình làm việc và được trực quan hóa và các điểm tiếp xúc thường xuyên.
Trải nghiệm khách hàng
Khách hàng họ mong đợi một trải nghiệm được cá nhân hóa, và phù hợp với nhu cầu của họ. Đồng thời, các nhà marketing phải tránh việc nhìn qua lăng kính chỉ dành cho chiến dịch. Vì khách hàng không chỉ tương tác với thương hiệu thông qua một kênh hoặc 1 phương pháp duy nhất. Các nhà làm marketing cần phải hiểu các tương tác cụ thể trong cả hành trình của khách hàng. Và tập trung vào trải nghiệm hoàn chỉnh, chứ không phải là một chiến dịch tại thời điểm nhất định.
Một cách để hiểu rõ hơn trải nghiệm người dùng của bạn đó là tạo bản đồ hành trình của khách hàng. Bản đồ hành trình của khách hàng chính là bản trình bày trực quan về cách khách hàng, về hành động, suy nghĩ và cảm nhận thông qua quá trình mua hàng. Và đó có thể là một công cụ có giá trị để tạo ra trải nghiệm gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Trải nghiệm của người dùng, hay UX, nó không chỉ là một từ thông dụng. Nó đề cập đến cảm giác của 1 người khi tương tác với một hệ thống. Thiết kế UX tốt sẽ mang đến trải nghiệm tích cực, và đáp ứng nhu cầu của người dùng và khiến cho họ trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu.
Trang web của bạn được cho là 1 công cụ marketing có giá trị nhất. Và có thể tạo ra sự khác biệt khi thuyết phục được người tiêu dùng trở thành khách hàng. Đối với thiết kế trang web của bạn, hãy giữ cho bố cục đơn giản, trong đó bao gồm điều hướng dễ sử dụng và không làm cho người dùng choáng ngợp với việc quá nhiều thông tin trên các trang đích chính. Bạn cũng nên tối ưu trang web của mình cho thiết bị di động. Bởi vì hiện tại hơn một nửa số người dùng trên toàn thế giới đang sử dụng điện thoại của họ để duyệt web.
Xu hướng marketing trong năm 2023 đó là tận dụng tìm kiếm bằng giọng nói như một công cụ tối ưu, công cụ tìm kiếm (SEO). Các trợ lý kỹ thuật số này được thiết kế ra để trả lời các câu hỏi ngắn, các câu hỏi mang tính thông tin. Các doanh nghiệp đang phản hồi bằng cách là thay đổi cách họ đóng khung thông tin. Để trả lời các câu hỏi của người đọc dựa trên mục đích người sáng tạo đang chọn các câu hỏi và câu trả lời mang tính hội thoại. Bằng cách này, khi đó người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, thì họ sẽ nhận được câu trả lời chính xác, chất lượng cao và nhanh chóng hơn.