Trang chủ Tin Công nghệ Top 7 mô hình tổ chức doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Top 7 mô hình tổ chức doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

 

Mô hình tổ chức doanh nghiệp có liên quan đến nhân sự khi hoạt động trong doanh nghiệp cùng làm việc và kết nối với nhau. Vì thế, việc cần thiết đầu tiên để một doanh nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động chính là xác định rõ ràng mô hình cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, ROSY sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các mô hình tổ chức doanh nghiệp tối ưu và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay để chủ doanh nghiệp có thể tham khảo.

Mô hình tổ chức doanh nghiệp có liên quan đến nhân sự

Mô hình tổ chức doanh nghiệp có liên quan đến nhân sự 

Mô hình tổ chức doanh nghiệp là gì?

 

Mô hình tổ chức doanh nghiệp được định nghĩa là sơ đồ đình hình bộ máy làm việc trong doanh nghiệp. Mô hình này chỉ ra rõ các mối quan hệ, liên kết lẫn nhau giữa các phòng ban và từng thành viên trong công ty khi làm việc và hoàn thành các nhiệm vụ kinh doanh trong doanh nghiệp.

Phân loại các mô hình tổ chức doanh nghiệp phổ biến

 

Phân loại theo quy mô doanh nghiệp

  • Mô hình tổ chức doanh nghiệp quy mô lớn: Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn đặc biệt là tập đoàn có cơ cấu tổ chức rất phức tạp, nhiều tầng. Khi đó doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, nhiều giám đốc và được quản lý bởi hội đồng quản trị chứ không phải một người duy nhất chỉ huy, lãnh đạo.
  • Mô hình tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ: Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có từ 1 đến 2 trụ sở. Lúc này doanh nghiệp sẽ được chỉ đạo bởi 1 nhân sự cấp cao nhất. Các nhân viên công ty đôi lúc không được phân theo một chuyên môn nhất định mà 1 người sẽ làm nhiều chức năng khác nhau. Việc xác định mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ do người lãnh đạo cao nhất quyết định và có thể thay tùy biến dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp.

Phân loại theo quy mô doanh nghiệp

Phân loại theo quy mô doanh nghiệp

Mô hình tổ chức theo dạng cấu trúc phẳng

 

Bên cạnh việc phân chia mô hình tổ chức doanh nghiệp cho phù hợp với quy mô thì doanh nghiệp còn thực hiện phân chia cấu trúc doanh nghiệp theo cách nhà quản lý muốn phát triển cho doanh nghiệp. Việc triển khai mô hình tổ chức theo cấu trúc phẳng được hiểu là mô hình như thế.

Mô hình tổ chức theo dạng cấu trúc phẳng

Mô hình tổ chức theo dạng cấu trúc phẳng

Mô hình tổ chức doanh nghiệp theo hình thức phân quyền

Doanh nghiệp hoạt động theo cơ cấu tổ chức phân quyền được hiểu là tất cả quyết định doanh nghiệp sẽ được cấp quản lý cao nhất đề xuất ra, sau đó chuyển đến quản lý cấp trung rồi cuối cùng là đến nhân viên. Đây là mô hình vận hàng doanh nghiệp truyền thống được nhiều doanh nghiệp nhà nước áp dụng hiện nay.

Mô hình tổ chức theo chức năng

Tổ chức hoạt động doanh nghiệp theo chức năng nghĩa là phân các tổ chức thành các nhóm chức năng chính như: Tài chính, sản xuất, bán hàng, nhân sự, marketing,…Mỗi nhóm chức năng sẽ có một người có chuyên môn cao nhất lãnh đạo. Người lãnh đạo này sẽ tự quản lý và phân công công việc, chịu trách nhiệm về nhóm nhân viên của mình.

Mô hình tổ chức theo chức năng

Mô hình tổ chức theo chức năng

Mô hình tổ chức doanh nghiệp dạng phi tập trung

Cách triển khai cơ cấu tổ chức công ty theo hình thức phi tập trung sẽ phân bổ đều quyền lực giữa các cá nhân trong doanh nghiệp mà không cần đến chức danh, cấp bậc. Mặc khác, công việc vẫn sẽ được phân chia theo vai trò, một nhân sự có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trên một vòng tròn. Mỗi một nhân viên sẽ tự làm sếp của chính mình.

Mô hình tổ chức doanh nghiệp dạng ma trận

Dạng ma trận mà cấu trúc tổ chức doanh nghiệp rất phức tạp vì các nguồn lực trong doanh nghiệp được phân bố nhiều chiều. Chức danh nhân sự và thông tin công việc được luân chuyển ở cả 2 chiều ngang, dọc. Ở đỉnh tháp là giám đốc doanh nghiệp, tầng kế tiếp là các giám đốc chuyên môn như giám đốc nhân sự, giám đốc kinh doanh, tầng dưới tiếp theo là giám đốc dự án và nhân viên phụ trách công việc.

Vận hành tổ chức doanh nghiệp hiệu quả nhờ ROSY ERP SOLUTIONS

 

Vận hành tổ chức doanh nghiệp hiệu quả nhờ ROSY ERP SOLUTIONS

Vận hành tổ chức doanh nghiệp hiệu quả nhờ ROSY ERP SOLUTIONS

Hệ thống phần mềm ROSY là sản phẩm thông minh, trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp với đa dạng các mô hình tổ chức doanh nghiệp đều có thể vận hành công ty dễ dàng. ROSY giúp tự động hóa quy trình vận hành doanh nghiệp trên nhiều phân hệ:

  • Quản lý tài chính thông minh.

  • Quản lý sự tương tác làm việc giữa các phòng ban

  • Quản lý năng suất, hiệu suất làm việc của nhân viên

  • Quản lý kho hàng thông minh,  hạn chế tối đa sai sót và thất lạc hàng hóa.

  • Quản lý sản phẩm, phân hệ bán hàng tự động.

  • Quản lý hoạt động triển khai và sản xuất tự động

  • Quản lý dự án linh hoạt, đúng tiến độ.

Điểm nổi bật của phần mềm ERP ROSY là tính linh hoạt cao, phù hợp đa dạng mô hình của doanh nghiệp bất kể mô hình nhân sự như thế nào, mô hình tổ chức doanh nghiệp ra sao, bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào. Phần mềm đều đảm bảo sự đơn giản trong việc cài đặt, dễ sử dụng và phát huy hiệu quả cao khi được doanh nghiệp áp dụng.