Trang chủ Tin Công nghệ So sánh CRM và ERP - Lựa chọn phần mềm nào để quản trị doanh nghiệp?

So sánh CRM và ERP - Lựa chọn phần mềm nào để quản trị doanh nghiệp?

 

Hiện nay, phần mềm CRM và phần mềm ERP là hai ứng dụng phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy hai phần mềm  có nhiều điểm khác nhau về chức năng, nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp phù hợp với mọi quy mô, lĩnh vực. Bài viết dưới đây so sánh những điểm giống và khác nhau của CRM và ERP. 

So sánh CRM và ERP

So sánh CRM và ERP 

Điểm giống nhau

 

Những doanh nghiệp muốn tăng tốc trên cuộc đua thị trường kinh doanh cần áp dụng giải pháp phần mềm CRM và ERP.  Phần mềm CRM và ERP đều là nền tảng công nghệ hiện đại có cùng mục đích giúp nâng cao hiệu quả quản lý, tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành cho doanh nghiệp. 

Điểm khác nhau

 

Về định nghĩa

  • CRM viết đầy đủ là Customer Relationship Management là Phần mềm quản lý khách hàng.
  • ERP có tên đầy đủ là Enterprise Resource Planning là Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, hỗ trợ quản lý tổng thể doanh nghiệp.

Phần mềm CRM và ERP đều là nền tảng công nghệ hiện đại có cùng mục đích giúp nâng cao hiệu quả quản lý

Phần mềm CRM và ERP đều là nền tảng công nghệ hiện đại có cùng mục đích giúp nâng cao hiệu quả quản lý

Chức năng

CRM:

  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Quản lý các giao dịch của nhân viên bán hàng với khách hàng
  • Tích hợp tính năng chăm sóc khách hàng tự động
  • Đo lường, đánh giá hiệu quả sự kết nối của doanh nghiệp với khách hàng

ERP:

Điểm khác dễ nhìn thấy nhất của phần mềm ERP chính là tính tích hợp tất cả chức năng vào cùng một phần mềm duy nhất, bao gồm: 

  • Quản lý hoạt động tài chính – Kế toán 
  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý mua hàng
  • Quản lý kho vận
  • Thiết lập kế hoạch sản xuất
  • Báo cáo quản trị 

Thời gian triển khai phần mềm

CRM: Tập trung chủ yếu vào hoạt động quản lý, chăm sóc  khách hàng vì vậy nên thời gian triển khai nhanh hơn.

ERP: Cần thông tin của nhiều bộ phận nên thời gian tích hợp kéo dài và cần nhiều công sức để kết nối dữ liệu giữa các phòng ban.

Chi phí đầu tư

Chi phí đầu tư CRM thấp hơn so với ERP

Thời  điểm thích hợp khi sử dụng CRM và khi nào nên sử dụng ERP?

 

Phần mềm CRM dễ dàng ứng cho cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi lĩnh vực. Phần mềm ERP sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn do chi phí triển khai cao. Với những doanh nghiệp đang cần đẩy mạnh doanh thu và mở rộng quy mô khách hàng, nên lựa chọn phần mềm CRM để gia tăng doanh số bán hàng, chăm sóc khách hàng, từ đó tăng lợi nhuận, giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô. Với những doanh nghiệp vừa muốn ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa quy trình hoạt động từ ban đầu thì nên tích hợp cả CRM và ERP. 

Nên tích hợp cả CRM và ERP để chuẩn hóa quy trình hoạt động

Nên tích hợp cả CRM và ERP để chuẩn hóa quy trình hoạt động

Lợi ích khi tích hợp phần mềm ERP & CRM 

 

Việc tích hợp cả hai phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng, mọi dữ liệu nguồn dữ liệu về khách hàng sẽ được phân tích cặn kẽ, nhờ đó các dự báo trở nên chính xác hơn. Như vậy, người quản lý sẽ có hướng đi chính xác và đưa ra những quyết địnhh đúng đắn hơn.

Qua bài viết so sánh CRM và ERP ROSY hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp tìm thấy sự khác biệt của 2 ứng dụng phần mềm và cân nhắc lựa chọn ứng dụng phần mềm CRM hoặc ERP phù hợp với doanh nghiệp của mình.