Quản trị sản xuất là gì (Production Management)
Quản trị sản xuất (trong tiếng Anh là: Production Management) nghĩa của nó là tổng hợp các hoạt động xây dựng hệ thống sản xuất, quản trị quá trình sử dụng các yếu tố nguyên liệu đầu vào để tạo thành các sản phẩm, dịch vụ đầu ra theo yêu cầu của khách hàng với các mục đích thực hiện các mục tiêu phát triển của doanh nghiệp đã xác định.
Quản trị sản xuất là tổng hợp các hoạt động sản xuất, xây dựng hệ thống sản xuất, quản trị quá trình sử dụng các yếu tố nguyên liệu đầu vào để sản xuất và tạo thành các sản phẩm, dịch vụ đầu ra.
Quản trị sản xuất bao gồm 2 nội dung chính:
Quản trị sản xuất có vai trò, mục tiêu đó là tổng quát, bảo đảm cung cấp đầu ra cho doanh nghiệp trên cơ sở sản xuất, khai thác có hiệu quả nhất về các nguồn lực của doanh nghiệp, đồng thời thỏa mãn tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng.
Để đạt được mục tiêu chung này, nhà quản trị sản xuất và tác nghiệp cần có những mục tiêu cụ thể sau:
Quản trị sản xuất phải sản xuất, cần cung cấp sản phẩm đến cho khách hàng theo đúng chủng loại, và số lượng đúng với tiêu chuẩn chất lượng và thời gian phù hợp.
Là lợi thế cạnh tranh chính là ưu thế vượt trội của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực đáp ứng cầu về sản phẩm, dịch vụ.
Là các ưu thế về giá, chất lượng và sự khác biệt hóa sản phẩm, và tốc độ cung ứng, khả năng đa dạng hóa sản phẩm.
Chi phí kinh doanh trung bình trên một đơn vị sản xuất càng nhỏ, thì càng có nhiều lợi nhuận và ngược lại. Sản xuất đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm chi phí kinh doanh sản xuất sản phẩm.
Chính sách giá cả hợp lí: Riêng bộ phận Marketing là bộ phận có trách nhiệm lớn đối với vấn đề này.
Có khả năng tạo ra nhiều loại mức chất lượng của sản phẩm: Khâu thiết kế và sản xuất đóng vai trò rất quan trọng đối với việc tạo ra những dải chất lượng càng rộng càng tốt.
Có khả năng tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt phù hợp với thị trường: khâu marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện đúng thị hiếu của người tiêu dùng và hỗ trợ bộ phận sản xuất để đáp ứng kịp thời với nhu cầu của người tiêu dùng.
Khả năng nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng càng nhanh càng tốt: Tính năng động, và nhạy bén, hiệu quả của hoạt động marketing sẽ quyết định điều này.
Khả năng biến ý tưởng thành 1 sản phẩm cụ thể 1 cách nhanh chóng: điều này chủ yếu liên quan đến bộ phận phát triển, nghiên cứu và bộ phận sản xuất.
Cơ cấu sản xuất thì luôn luôn phải thích ứng với sự thay đổi của cung và cầu.
Chủ động thay đổi với xu thế để đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
Tính hiệu quả của lĩnh vực sản xuất nó biểu hiện chủ yếu ở mối quan hệ giữa kết quả và tính hao mòn phí nguồn lực hoặc tiết kiệm nguồn lực khi sản xuất sản phẩm.