Trang chủ Tin Công nghệ Quản lý quy trình bán hàng - Những điều doanh nghiệp cần lưu ý

Quản lý quy trình bán hàng - Những điều doanh nghiệp cần lưu ý

 

Quản lý quy trình bán hàng là quy trình đòi hỏi người quản lý giám sát nhiều dữ liệu và theo dõi công việc của từng nhân viên, đây là một áp lực to lớn đối với người quản lý. Nếu xảy ra một lỗi nhỏ xảy ra trong quy trình bán hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần đề ra các chiến lược quản lý quy trình bán hàng hợp lý và thông minh hơn. Phần mềm ROSY ERP sẽ là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin bổ ích nhé.

Quản lý quy trình bán hàng - Những điều doanh nghiệp cần lưu ý

Quản lý quy trình bán hàng - Những điều doanh nghiệp cần lưu ý

Tìm hiểu về khái niệm Quy trình quản lý bán hàng

 

Quy trình bán hàng là các bước mà nhân viên bán hàng thực hiện để tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, nhằm phục vụ tốt mục tiêu kinh doanh và tối đa hóa doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra.

Quản lý quy trình bán hàng gồm những công việc mà giám đốc bán hàng cần thực hiện để quy trình bán hàng vận hành diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch và mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Những công việc ấy bao gồm: Tuyển dụng, đào tạo bán hàng, lập kế hoạch bán hàng, giám sát và tổ chức công việc bán hàng của doanh nghiệp, …

Tìm hiểu về khái niệm Quy trình quản lý bán hàng

Tìm hiểu về khái niệm Quy trình quản lý bán hàng

Những khó khăn khi quản lý quy trình bán hàng

 

Đội ngũ kinh doanh và người quản lý quy trình bán hàng là 2 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì thế, xây dựng kế hoạch quản lý bán hàng thông minh và giám sát quy trình nghiêm ngặt là nhiệm vụ mà doanh nghiệp quan tâm. Dĩ nhiên đây không phải là công việc dễ, quản lý quy trình bán hàng thường gặp những khó khăn dưới đây.

Người quản lý đảm nhận toàn bộ công việc  quy trình bán hàng cho tất cả sản phẩm hiệu quả là việc rất khó

Người quản lý đảm nhận toàn bộ công việc  quy trình bán hàng cho tất cả sản phẩm hiệu quả là việc rất khó 

Quy trình phức tạp và khó quản lý

Đối với sản phẩm trong cùng doanh nghiệp thì mỗi kênh bán hàng, mỗi cách thức bán hàng luôn cần một quy trình khác nhau, phù hợp và tối ưu nhất. Thông thường, doanh nghiệp sẽ có nhiều sản phẩm kinh doanh, với nhiều chi nhánh bán hàng và nhiều cách thức bán hàng. Vì thế, người quản lý sẽ giảm sát các quy trình bán hàng cho tất cả sản phẩm hiệu quả là việc rất khó  và gần như bất khả thi.

Công cụ quản lý quy trình bán hàng chưa tối ưu

Mỗi công ty có cách thức quản lý bán hàng khác nhau, những hầu hết các công ty đều sử dụng cách truyền thống là thông qua giám sát trực tiếp, có sự hỗ trợ giám sát của camera hoặc các phần mềm hỗ trợ như excel hay Google Sheet. Dĩ nhiên đây là cách thông dụng và có hiệu quả nhất định, nhưng chưa phải là cách tối ưu.

Hàng hóa cập nhật liên tục, khó kiểm soát

Quản lý quy trình bán hàng là kiểm kê và quản lý đúng số lượng sản phẩm tồn kho, hàng hóa trưng bày tại cửa hàng và số lượng sản phẩm đã bán ra hoặc thu hồi. Các bước trong quy trình bán hàng những số liệu sẽ được thay đổi liên tục. Chính vì vậy, giám đốc quản lý khó nắm được tình hình và cập nhật thông tin hàng hóa nếu nhân viên cấp dưới không gửi báo cáo về sản phẩm bán hàng và kho. Chưa tính đến việc thất thoát hàng hóa mỗi khi doanh nghiệp nhập hàng mới, nếu giám sát không chặt chẽ sẽ rất khó để phát hiện. Những lỗi liên quan đến thất thoát hoặc sai sót số lượng hàng hóa gây ảnh hưởng đến uy tín của người quản lý và giảm doanh thu của doanh nghiệp khi bán hàng.

Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi gặp sai sót

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ đi kèm các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Trong một tháng có thể có nhiều khuyến mãi khác nhau với từng sản phẩm. 

Những chương trình ưu đãi khuyến mãi, vừa tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu lại vừa tạo cơ hội cho nhân viên bán hàng bán được nhiều sản phẩm. Nhưng đi kèm theo đó là áp lực vì số lượng khách hàng tăng lên nhiều, gây khó kiểm soát, việc xảy ra sai sót là không thể tránh khỏi. Điều này tạo áp lực đối với nhân viên quản lý quy trình bán hàng. Vì khi chương trình khuyến mãi xảy ra sự có sẽ ảnh hưởng xấu danh tiếng của doanh nghiệp. Số lượng hàng hóa tại cửa hàng sẽ bị kéo theo sai lệch theo dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh khác ảnh hưởng đến bán hàng và nhập kho.

Gặp vấn đề trong việc xuất hóa đơn

Khi quy trình bán hàng không được đồng bộ và quản lý nghiêm ngặt sẽ gây khó khăn trong việc xuất hóa đơn. Hiện nay có rất nhiều hình thức thanh toán như: Thẻ ngân hàng, tiền mặt, chuyển khoản, ví điện tử,…Thông thường việc xuất hóa đơn sẽ giao dịch ngay tại cửa hàng và nhân sự quản lý không phải có mặt mọi lúc tại cửa hàng. Vì thế, việc này ảnh hưởng đến sai sót hóa đơn.

Giải pháp quản lý quy trình bán hàng ERP  ROSY

 

ERP ROSY là một trong những phần mềm uy tín và chất lượng

ERP ROSY là một trong những phần mềm uy tín và chất lượng

Quản lý quy trình bán hàng không phải là công việc đơn giản, đòi hỏi cần sự tập trung, nghiêm túc và kỹ càng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ những công cụ quản lý hiệu quả quy trình bán hàng. Để không bị lỗi thời so với đối thủ, các doanh nghiệp cần ứng dụng các phần mềm quản lý quy trình bán hàng. Một trong những phần mềm uy tín và chất lượng có thể kể đến chính là ERP ROSY. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, ROSY tin chắc rằng sẽ mang lại cho doanh nghiệp quy trình quản lý thông minh và hiệu quả nhất.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng ROSY ERP có những lợi ích như sau:

  • Dễ dàng kiểm soát được số lượng hàng hóa để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp

  • Thuận lợi trao đổi và xử lý công việc giữa các ban tham gia vào quy trình bán hàng

  • Dễ dàng xuất hóa đơn, làm báo cáo, giảm bớt những áp lực cho nhân sự quản lý bán hàng

  • Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng để đưa ra những ưu đãi khuyến mãi và chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý.