Sáng tạo, đổi mới trong doanh nghiệp hiện tại đang được xem là một trong các phương pháp giúp doanh nghiệp bứt phát thành công. Cùng ROSY tìm hiểu về phương pháp đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp, các phương pháp tối ưu nhất dành cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây!
Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp
Theo định nghĩa gốc, thì đổi mới sáng tạo (tiếng anh là innovation) là việc tạo ra các giải pháp và ứng dụng các thành tựu, giải pháp công nghệ, kỹ thuật, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao được năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá trị gia tăng của các sản phẩm, hàng hóa.
“Đổi mới sáng tạo là quá trình chuyển ý tưởng, tri thức thành kết quả cụ thể như sản phẩm, quy trình, dịch vụ… mang lại lợi ích, và sự phát triển, gia tăng cho kinh tế xã hội”. Khi có một ý tưởng dù có ý tưởng có hấp dẫn hay tiềm năng đến đâu, nếu chưa được vận hành và chuyển thành các kết quả cụ thể và chưa mang lại giá trị thì chưa được coi là đổi mới sáng tạo.
Đổi mới sáng tạo được nhắc đến nhiều lần trong thời gian gần đây
Chức năng của đổi mới sáng tạo chính là đưa sự sáng tạo và đổi mới vào hệ thống kinh tế xã hội để nhằm tạo ra các giá trị mới. Nếu không có sự đổi mới sáng tạo,thì nền kinh tế sẽ rơi vào trạng thái “tĩnh” và sẽ không tạo ra được giá trị mới cho phát triển. Do đó, đổi mới sáng tạo đóng vai trò thiết yếu đối với việc tăng trưởng kinh tế và cũng như phát triển xã hội.
Đổi mới sáng tạo nó không chỉ nằm trong tư duy, mà nó còn bao gồm cả việc ứng dụng tư duy đó vào thực tế. Đối mới sáng tạo nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tồn tại của doanh nghiệp và cũng rất quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp trên thị trường, vì chúng tạo ra cho doanh nghiệp những thay đổi khác biệt và hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề của khách hàng.
Những dẫn chứng cụ thể để cho doanh nghiệp thấy được rằng, việc đổi mới sáng tạo thực sự quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Theo Tom Goodwin: “công ty taxi lớn nhất thế giới là Uber nhưng lại không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào. Facebook, nhà sở hữu phương tiện truyền thông phổ biến nhất thế giới, không tạo ra 1 nội dung nào. Alibaba, nhà bán lẻ có giá trị lớn nhất thế giới, không có 1 tí hàng lưu kho nào. Và Airbnb, 1 nhà cung cấp phòng ở cho thuê lớn nhất thế giới, nhưng lại không có chút bất động sản nào”. Và chỉ chưa đầy một thập kỷ từ khi dịch vụ của Airbnb.com ra đời ở Mỹ, dịch vụ chia sẻ loại này thì đã bùng nổ thành nền kinh tế về dịch vụ chia sẻ có mặt trên toàn thế giới.
Cuộc CMCN 4.0 đã tạo ra nhiều sự thay đổi có tính bước ngoặt với thế giới
Trong thời kỳ bùng nổ về công nghệ, thật là khó để có thể tồn tại nếu như doanh nghiệp chỉ đi theo lối mòn và sự thật là Nokia đã phải trả một cái giá khá đắt cho việc ngại sáng tạo, ngại thay đổi. Doanh nghiệp không thể nào chủ quan bởi đối thủ cạnh tranh của họ ngày càng mạnh hơn.
Càng tiếp xúc nhiều với công nghệ, thì mong muốn của khách hàng về những trải nghiệm dịch vụ lại càng thay đổi nhiều hơn. Ví dụ như trong thời điểm hiện tại, khách hàng có xu hướng không muốn nghe tự doanh nghiệp quảng cáo về sản phẩm của doanh nghiệp mà biết đến sản phẩm đó khách quan qua trung gian là các KOL, KOC. Và họ cũng quan tâm nhiều hơn đến mạng xã hội mới nổi hiện nay như TikTok, hay những nền tảng như Facebook, Instagram thay vì Website. Hay đơn giản hơn là họ thích được trải nghiệm, để hiểu điều này thì doanh nghiệp cần phải bắt kịp với xu hướng mới liên tục.
Bắt kịp xu thế là mục tiêu của những người làm doanh nghiệp nếu không muốn bị thụt lùi
Chiến lược của các doanh nghiệp cần phải thay đổi theo hướng đổi mới sáng tạo để gia tăng sức cạnh tranh, bằng không sẽ trì trệ và chậm phát triển. Chiến lược chỉ tập trung vào cắt giảm chi phí sẽ kém hiệu quả hơn chiến lược cung cấp dịch vụ và sản phẩm một cách sáng tạo.
COVID-19 cùng những hệ lụy lâu dài sau này, tăng trưởng chậm về kính tế và biến đổi khí hậu không ở tất cả các quốc gia. Gần như ai cũng đang phải gánh chịu hậu quả của vấn đề này, trong đó có Việt Nam. Tính ổn định, và bền vững giờ đây cần được xem xét lại, đối với Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp cần phải đổi mới sáng tạo nó như một lựa chọn mang tính sống còn. Trong thời điểm đó, tư duy mới và quá trình chuyển đổi số chính là chìa khóa để bứt phá thành công.
Thực tế cho thấy, trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, có những vấn đề lãnh đạo khó có thể nắm bắt được tường tận và cụ thể. Trong khi đó những nhân viên – những người trực tiếp thực hiện công việc đó, và nắm bắt thấu hiểu những thực trạng này, và có những đề xuất tốt, tuy nhiên nhân viên đó lại không có quyền quyết định. Điều mà mỗi nhà quản lý cần đó chính là một công cụ để tác động lên lòng nhiệt thành của mỗi nhân viên, để tất cả cùng chung tay cải tiến cho công việc.
Trao quyền cho nhân viên trở thành xu hướng thời hiện đại
Điều lãnh đạo nên làm là khuyến khích, và thúc đẩy người lao động để họ có thể phát huy tối đa tiềm năng. Thay vì làm theo 1 khuôn mẫu thì hãy kích thích cho sự sáng tạo để vượt ra khỏi những quy chuẩn, rập khuôn thông thường để phát triển khả năng làm mới.
Trao quyền cho nhân viên điều đó không có nghĩa để cho cấp dưới làm gì thì làm, doanh nghiệp phải có phương pháp riêng cho mình. Tuy nhiên vẫn để họ có được quyền lựa chọn, quyết định theo chính kiến
Dám nghĩ, dám làm – tinh thần khởi nghiệp luôn cần có ở mọi doanh nghiệp
Có rất nhiều các ý tưởng hay sự sáng tạo được đưa ra. Tuy nhiên vì nhiều lí do chủ quan, hay khách quan khác nhau mà những ý tưởng này không được lựa chọn, không thực hiện.
Với tâm lý ngại thay đổi, sợ thất bại sẽ khiến những người lãnh đạo doanh nghiệp không dám đánh đổi. Với tư duy này cần ngay lập tức thay đổi vì hiện nay phải thay đổi mới cập nhật kịp xu hướng của thời đại. Cuộc cách mạng 4.0 đã đến và cũng sẽ được phát triển bởi nhiều phát kiến hơn nữa. Nên sự e dè, quan ngại sẽ chỉ đem đến thất bại và sự thụt lùi.
Hiện nay con người đang dần hướng đến mục tiêu trở thành công dân toàn cầu. Họ có đủ tinh thần sáng tạo và bứt phá, bản lĩnh, tự tin kèm theo những kỹ năng cơ bản cho cuộc đời mới.
Tư duy toàn cầu – chìa khóa cho sự đổi thay trong cách nghĩ
Tư duy toàn cầu cho phép chúng ta nghĩ lớn hơn, xa hơn, hợp thời hơn. Vì vậy doanh nghiệp cần có những khóa học trang bị cho người lao động doanh nghiệp về tư duy toàn cầu, tư duy mở rộng là vô cùng cần thiết cho sự thay đổi. Nếu không có những nền tảng mindset thì rất khó để có thể thích nghi trong thời đại mới chứ đừng nói tới việc sẽ đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy những kiến thức luôn là những điều kiện cốt lõi để con người có thể tiến xa và nhanh hơn
Một trong những cản trở lớn của doanh nghiệp, đó là tư duy của bộ máy lãnh đạo. Những thế hệ người lao động trẻ có sự tương đồng song cũng khác biệt khá lớn so với thế hệ những người dẫn dắt. Tư duy của hai thế hệ khác nhau sẽ dẫn đến những bất đồng và khó có thể giải quyết. Làm thế nào để có thể cải thiện tình trạng này?
Người lãnh đạo hiện đại thay đổi để tạo nên nhiều đột phá
Thay vì đưa ra mệnh lệnh theo chiều dọc, thì lãnh đạo nên tham khảo ý kiến và đóng góp của nhân viên. Bên cạnh đó thì chính lãnh đạo cũng là người nên học, và cần học, không chỉ là để nâng cao chuyên môn, tay nghề hay kỹ năng quản lý, mà cốt lõi đó là học cách chấp nhận sự thay đổi, và học cách thích nghi, học cách linh hoạt ở trong thời đại mới hoặc học cách tư duy mở.
Trên đây là một trong những vấn đề xoay quanh việc doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Hy vọng trên chặng đường sắp tới, thì doanh nghiệp có thể tự tạo cho mình cơ hội để bứt phá thành công!