Việc xác định từ khóa (keyword) luôn quan trọng nhất và là điều kiện tiên quyết trong tìm kiếm thông tin. Cũng một từ khóa, nếu bạn dùng thiếu từ đại diện cho thông tin cần tìm hoặc nội dung không rõ ràng, xúc tích thì kết quả tìm kiếm trả về sẽ rất nhiều, lộn xộn và không sát với thông tin mong muốn. Đương nhiên, sau đó bạn lại phải tìm "bằng mắt" qua hàng tá các trang kết quả.
Ngược lại từ khóa quá dài, thừa thông tin đại diện mà lại muốn một kết quả chính xác thì kết quả trả về lại bằng không. Đặt các trọng từ nhấn mạnh, cân đối vị trí trước sau cũng cho ra những kết quả hoàn toàn khác biệt.
Ngoài ra, Google còn hỗ trợ khá nhiều các kỹ thuật tìm kiếm nâng cao mà đa phần người dùng cuối bỏ qua để rồi lại tìm bằng mắt qua hàng triệu kết quả. Đơn giản như: Tìm kiếm trên Những trang viết bằng tiếng Việt; Những trang từ Việt Nam cũng thường bị bỏ qua.
Để cho kết quả tìm kiếm được chính xác hơn Google cho phép sử dụng một số tham số, điều kiện lọc bổ sung kèm theo từ khóa. Trong đó, những tham số thông dụng sau được cho là hiệu quả, nên sử dụng:
Cú pháp "site:địa chỉ site" giới hạn Google chỉ tìm kiếm thông tin trong khuôn khổ một site xác định với tên miền, địa chỉ site được chỉ ra sau dấu hai chấm.
Cú pháp "filetype:định dạng file" yêu cầu Google chỉ tìm kiếm những tập tin có định dạng xác định mà cụ thể chính là phần mở rộng của file như doc, xls, ppt, pdf, txt...
Cú pháp "intitle:từ khóa" sẽ giúp Google giới hạn kết quả tìm kiếm, chỉ tìm trên những trang thông tin có chứa từ khóa đó trong tiêu đề.
Cú pháp "link:địa chỉ site" chỉ liệt kê những trang thông tin có chứa các siêu liên kết đến trang web được chỉ định ngay sau dấu hai chấm.
Cú pháp "related:từ khóa" liệt kê các trang Web có thông tin liên quan đến từ khóa nằm sau dấu hai chấm.
Cú pháp "inurl:từ khóa" giới hạn kết quả tìm kiếm chỉ trong những đường dẫn (URL) có chứa từ khóa cần tìm.
Ví dụ "máy tính xách tay site:www.laodong.com.vn"; "hướng dẫn sử dụng filetype:pdf"; "lần đầu tiên intitle:bùng phát"... theo đó Google sẽ trả lại kết quả là những bài viết về máy tính xách tay chỉ trên site Lao Động Điện tử; Các tài liệu dạng PDF với tựa đề có tiền tố hướng dẫn sử dụng; Các bài viết có cụm từ bùng phát trong tiêu đề và nội dung trong bài có cụm từ lần đầu tiên...