Trước đòi hỏi cấp thiết của các nhà đầu tư về chất lượng dịch vụ cùng sức ép cạnh tranh, các công ty chứng khoán đang gấp rút tìm giải pháp tăng lực cho hệ thống CNTT.
Tính đến nay, Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cấp phép hoạt động kinh doanh chứng khoán (CK) cho 61 công ty, với tổng số vốn điều lệ đạt 5.735 tỷ đồng. Trong đó có, 43 công ty được cấp phép 4 nghiệp vụ môi giới CK, tư vấn đầu tư CK, tự doanh CK và bảo lãnh phát hành CK. Dự kiến Việt Nam (VN) sẽ có khoảng 100 công ty CK.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển cấp bách trong thời gian tới, điều tiên quyết dối với các công ty CK là phải có hệ thống CNTT ổn định, đồng bộ, cho phép tối ưu hóa các qui trình nghiệp vụ nhằm giúp họ phản ứng nhanh với những thay đổi liên tục của thị trường và yêu cầu của khách hàng. Nhưng, hiện rất ít công ty CK VN đầu tư bài bản cho việc ứng dụng CNTT.
Trăm hoa đua nở
Lộn xộn, thiếu chuẩn mực và quá tải là những kết luận sát thực nhất khi đánh giá hệ thống CNTT trong ngành CK VN hiện nay. Trong lịch sử, có lẽ chưa ngành kinh tế nào có sức phát triển vũ bão như CK trong 2 năm qua ở VN. Tốc độ phát triển kiểu nhanh chóng này đã đẩy tới sự quá tải của các hệ thống giao dịch tại các công ty CK. Sự kiện sập sàn tại TP.HCM liên tiếp thời gian qua là lời cảnh báo gần nhất đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách, quản lý thị trường cũng như các nhà cung cấp giải pháp.
Còn nhớ năm 2000, khi thị trường CK mới hình thành ở VN và chưa có sự xuất hiện của các giải pháp nước ngoài, FPT gần như là công ty duy nhất tại VN cung cấp giải pháp cho các công ty CK với phần mềm BOSC. Nhưng sau đó, việc ứng dụng BOSC đã bộc lộ nhiều hạn chế, không đáp ứng yêu cầu phát triển các dịch vụ kinh doanh mới (như giao dịch online, tích hợp call center, mobile/sms/điện thoại/WAP…) hay yêu cầu tích hợp với trung tâm giao dịch CK TP.HCM, trung tâm lưu ký, ngân hàng… Nhiều công ty CK sau đó đã chuyển sang đầu tư các giải pháp khác của nước ngoài như: NTTT Data, DSTi, SunGard, SimCorp…
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, công ty FPT ERP thì: Trong khi trên thế giới, các công ty CK đang có xu hướng sử dụng chung phần mềm (PM) do hai cơ quan là sở giao dịch và trung tâm lưu ký cung cấp nhằm đảm bảo sự liên kết thông suốt và tương thích giữa các điểm trong toàn thị trường thì tại VN lại phát triển theo kiểu trăm hoa đua nở.
Chính sự không tương thích giữa các chuẩn dữ liệu cũng như cổng giao tiếp của nhiều hệ thống PM khác nhau đã dẫn tới hiện tượng tắc nghẽn, nút cổ chai và sập sàn. Ông Sỹ cho rằng, tuy mỗi nước đều có sự khác nhau về điều kiện phát triển và cơ sở hạ tầng nhưng về chuẩn mực thì nhất thiết phải được thống nhất. Có làm được điều này thì VN mới có thể nghĩ tới việc hòa nhập với thị trường CK khu vực, hay việc đưa cổ phiếu của công ty trong nước ra nước ngoài.
Đến việc tăng lực bằng giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP
Nếu hệ thống quản lý nghiệp vụ CK còn kém như vậy, thì hệ thống quản lý tác nghiệp nội bộ trong các công ty CK còn yếu kém hơn. Trong khi các ngành khác đang “nóng” với việc đầu tư giải pháp phần mềm ERP thì các công ty CK lại tỏ ra khá nguội lạnh. “Ngoại trừ công ty CK FPT (FPTS) và công ty CK Sài Gòn (SSI) đã trang bị hệ thống phần mềm ERP, còn đa phần các công ty CKVN hiện nay chỉ mới tập trung vào các hệ thống quản lý nghiệp vụ CK và kế toán đơn lẻ”, ông Vương Quân Ngọc, FPT ERP nhận xét.
Một chuyên gia CK nhận định, đây chính là thời điểm “thử lửa” của các công ty CKVN. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các công ty CK “đến rồi đi” không phải là chuyện hiếm. Trong khi số lượng các công ty CK đi vào hoạt động vẫn đang tăng thì tỷ lệ nắm giữ thị phần trong 4 công ty CK hàng “anh cả” hiện nay, (là SSI, VCBS, BSC, ACBS) vẫn đạt hơn 60% trong lĩnh vực môi giới. Điều này cho thấy sức ép cạnh tranh trong thời gian tới của thị trường CK sẽ còn khốc liệt hơn nữa. Được biết, thông thường tỷ lệ các công ty còn trụ lại so với thời kỳ đầu phát triển là 1/10.
Liệu giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP có giúp các công ty CK thuộc về con số nhỏ nhoi đó hay không, câu trả lời chắc chắn là không. Giải pháp phần mềm ERP chắc chắn sẽ giúp công ty CK khẳng định niềm tin dành cho khách hàng cũng như sự tin tưởng vào uy tín, thương hiệu của mình. Mà đây là những giá trị “vàng” trong thời khắc “thử lửa”.