OEM là gì? Tìm hiểu mô hình sản xuất OEM và vai trò trong chuỗi cung ứng hiện đại
Vendor là gì? Sự khác biệt giữa Vendor và Supplier trong chuỗi cung ứng hiện đại
Quản lý chất lượng trong sản xuất: 5 cấp độ QI QC QA TQC TQM và vai trò ERP
Quản lý bảo trì máy móc trong sản xuất: Giải pháp ERP giúp giảm downtime và tối ưu hiệu suất
QA QC trong sản xuất: Khác biệt, vai trò và cách ERP hỗ trợ quản lý chất lượng
Có nhiều cách để tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Trong đó, 4 yếu tố là sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, nhân sự được chú trọng hơn cả. Có thể nói đây chính là 4 chiến lược không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn tạo sự khác biệt.
1. Khác biệt hóa sản phẩm
Để tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp cần tập trung vào đặc điểm như: Chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, công dụng, thiết kế, độ bền, tuổi thọ,….
2. Khác biệt về dịch vụ
Ngoài khác biệt thì sự khác biệt về dịch vụ đi kèm bán hàng cũng nên được đầu tư. Chất lượng dịch vụ cũng là một yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh và tăng thêm hiệu quả chiến lược. Bạn có thể chú trọng đến: Giao hàng tận nơi, hướng dẫn sử dụng, chế độ đổi trả, bảo hành,…
3. Khác biệt hóa nhân sự
Các công ty có thể trở thành độc nhất nhờ việc thuê, huấn luyện nhân viên của mình tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Nhân viên được huấn luyện tốt hơn cần có đủ kiến thức, kinh nghiệm cần thiết, có tính tín nhiệm, nhiệt tình và khả năng giao tiếp tốt.
4. Khác biệt hóa hình ảnh
Hình ảnh sản phẩm là thứ khách hàng nhìn thấy đầu tiên và gây ấn tượng mạnh với họ, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Để xây dựng được hình ảnh công ty sản phẩm cần có hình ảnh logo, tên, nhãn mác, đặc điểm, màu sắc,… thu hút.