Một CEO thường phải đối mặt với việc đưa ra quyết định khó khăn, đây là câu chuyện muôn thuở đối với những nhà lãnh đạo. Đây là một việc hết sức khó khăn, vì trên thực tế, ít ai có khả năng đưa ra được quyết định đúng đắn. Mỗi quyết định đưa ra ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cả một tổ chức.
5 yếu tố giúp nhà lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn
Để đưa ra được quyết định đúng, nhà lãnh đạo cần có khả năng chuyển đổi những thông tin đã thu nhận được thành kiến thức thực tiễn, từ đó tiến hành cân nhắc.
Điều này nghe có vẽ sáo rỗng, nhưng chúng lại đánh vào một vấn đề vô cùng quan trọng: Cách tiếp nhận và thu nhận thông tin của các nhà lãnh đạo.
Lựa chọn cách tiếp nhận thông tin, dữ liệu hợp lý
Khi chọn người đóng góp ý kiến, hãy tìm kiếm những cá nhân có quan điểm đa chiều, mới mẻ, có thể đi ngược với suy nghĩ của nhiều người. Đừng cho rằng việc nhân viên đóng góp những ý kiến trái chiều là cách mà họ phản kháng lại quyền lực của cấp trên. Hãy nghĩ theo chiều hướng khác là luôn nhìn về mục tiêu và lợi ích sâu xa hơn: Tìm cái sai, cái thiếu sót trong quan điểm của mình từ những lời góp ý, sau đó thay đổi, cải thiện để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.
Khuyến khích những nhân viên có ý kiến đóng góp đa chiều
Bên cạnh các dữ liệu và quan điểm, đóng góp ý kiến, các nhà lãnh đạo cần dựa vào những kinh nghiệm bản thân đã tích lũy sau những năm trải nghiệm để khi gặp phải trường hợp cần đưa ra một quyết định quan trọng. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm khi trải nghiệm công việc tương tự trong quá khứ, họ sẽ có khả năng dự đoán và đối mặt với khó khăn, thách thức ở hiện tại hợp lý hơn.
Một trong những vấn đề cần phải giải quyết nếu muốn đưa ra quyết định đúng đắn chính là vượt qua những thành kiến chưa đúng của bản thân. Thông thường các thành kiến này sẽ tồn tại trong suy nghĩ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách bạn xử lý thông tin, tích lũy kinh nghiệm và chọn cố vấn, qua đó, từ đó làm mất đi tính chính xác của việc đưa ra quyết định.
Xác định và giải quyết những thành kiến cá nhân chưa đúng
Mặc khác, hiểu được vấn là một chuyện, giải quyết được hay không lại là một câu chuyện khác . Theo những nghiên cứu về tâm lý học hành vi, điều này không những , mà những năm gần đây, xu hướng nhà lãnh đạo thường bị chi phối bởi các thành kiến cá nhân. Chúng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyết định được đưa ra.
Bạn hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định phù hợp, nhưng vẫn sẽ gặp thất bại nếu không thể chọn ra được cách thức và người phù hợp để thực hiện chúng.
Vậy nên, trước khi phê chuẩn vấn đề gì, hãy chú tâm kiểm tra, rà soát lại một lần tất cả mọi thứ dẫn tới quyết định để dự đoán được những rủi ro có thể xảy ra. Việc tiếp theo cần làm là xác định những nhân viên có khả năng phân tích và xử lý những rủi ro này hiệu quả nhất.
Ra quyết định chính xác, được mọi người ủng hộ và nâng cao chất lượng công việc là cả một nghệ thuật mà bất kỳ một nhà lãnh đạo đều cần học hỏi và rèn luyện. 5 yếu tố mà ROSY đề cấp đến rất cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với những thay đổi bất ngờ mà mình có thể đạt được trong công việc hiện tại và sự nghiệp tương lai.