Trang chủ Tin Công nghệ 5 xu hướng tác động đến cách làm việc và kinh doanh năm 2023

5 xu hướng tác động đến cách làm việc và kinh doanh năm 2023

Tuy phải đối mặt với những khó khăn thách thức lớn, như: xung đột Nga - Ukraine, lạm phát, hay suy thoái kinh tế, nhưng dự báo của nền kinh tế thế giới vẫn đang sôi động trong năm 2023 với những “điểm nhấn” dưới đây.

1. Chuyển đổi kỹ thuật số để tạo ra “doanh nghiệp thông minh”

Trong năm 2023, xuất hiện những phát triển và đổi mới trong các công nghệ biến đổi như: internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo và tăng cường (VR/AR), chuỗi khối và mạng siêu nhanh các giao thức như 5G, điện toán đám mây. Chưa hết, những công nghệ số này nó không tồn tại riêng biệt và ranh giới giữa chúng cũng trở nên nhạt nhòa hơn. Các giải pháp mới giúp cho làm việc tăng cường, từ xa kết hợp, ra quyết định kinh doanh và tự động hóa trong công việc, quy trình và sáng tạo đã kết hợp với công nghệ này giúp chúng tương tác, đồng hành phát triển. Điều này đưa chúng ta tới môi trường sống và làm việc thật dễ dàng, tạo ra “doanh nghiệp thông minh” theo một cách hiệu quả nhất có thể.

Để đi trước và đón đường, thì các doanh nghiệp cần chuẩn bị hành trang, sử dụng các công nghệ phù hợp trong mọi quy trình và mọi lĩnh vực. Nhờ kỹ thuật số, mà bán hàng và tiếp thị, hay dịch vụ khách hàng, hay chuỗi cung ứng và sản phẩm, cũng như dịch vụ càng ngày càng tốt hơn, phù hợp với những nhu cầu của khách hàng, đồng thời giảm thiểu được các rào cản hiện có.

5-xu-huong-tac-dong-lon-den-cach-lam-viec-va-kinh-doanh-nam-2023

Chuyển đổi kỹ thuật số

2. An ninh chuỗi cung ứng và lạm phát

Triển vọng kinh tế thế giới có vẻ chưa khả quan trong năm 2023. Nhiều ngành công nghiệp hiện tại vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn, bởi chuỗi cung ứng gặp nhiều trục trặc do hệ quả của đại dịch Covid-19, và còn tệ hơn là do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Để vượt qua những khó khăn và thách thức này và tồn tại được thì các công ty phải cải thiện khả năng phục hồi trở lại bằng mọi cách. Điều này cũng có nghĩa, giá của hàng hóa vẫn còn biến động, cho nên các doanh nghiệp cần có biện pháp bảo vệ chuỗi cung ứng để việc sản xuất ổn định.

Điều quan trọng nhất là các công ty phải tìm ra được những vật cản trong toàn bộ chuỗi cung ứng, nhất là trong khi nó được lạm phát “chống lưng”. Và từ đó, có thể tìm ra các cách để giảm thiểu rủi ro, ví dụ như tìm nguồn thay thế và để chủ động hơn. Gần đây, nhiều nước đang dựa vào chuỗi cung ứng từ nước Trung Quốc, nhưng chính sách zero-Covid của nước này bị kéo dài khiến nhiều quốc gia tiếp tục gặp khó khăn.

5-xu-huong-tac-dong-lon-den-cach-lam-viec-va-kinh-doanh-nam-2023

An ninh chuỗi cung ứng và lạm phát

3. Duy trì tính bền vững

Thế giới đang dần thức tỉnh với thực tế, rằng thảm họa về khí hậu sẽ tạo ra thách thức lớn hơn nhiều so với mọi thứ đang diễn ra, kể cả đại dịch Covid-19 mà tất cả chúng ta từng đối mặt. Điều đó có thể hiểu là, các nhà đầu tư và người tiêu dùng đang rất quan tâm đến các doanh nghiệp phát triển bền vững. Những người tiêu dùng mà có ý thức thường ưu tiên chọn các sản phẩm hoặc kinh doanh với nhưng cơ sở mà hoạt động của họ có tác động tới sinh thái nhỏ nhất, giúp trái đất bền vững, xanh sạch hơn.

Vì lẽ đó, năm 2023, các công ty cần phải đảm bảo rằng, quy trình về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được sự ưu tiên nhiều nhất và trở thành chiến lược. Các doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch, và các mục tiêu, khung thời gian phải rõ ràng về cách giảm thiểu mọi tác động tiêu cực, đồng thời cần có kế hoạch hành động cụ thể, đi chậm nhưng chắc.

5-xu-huong-tac-dong-lon-den-cach-lam-viec-va-kinh-doanh-nam-2023

Duy trì tính bền vững giúp nhân loại sớm đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 (nguồn: Evreka)

4. Tăng cường trải nghiệm cho khách hàng

Dự báo năm 2023, khách hàng khao khát trải nghiệm được mọi thứ, ngoài phần giá cả và chất lượng. 2 tiêu chí này đều đóng vai trò trong việc trải nghiệm lựa chọn, mua hàng và tận hưởng về hàng hóa, dịch vụ. Để giúp khách hàng thực hiện điều này, các doanh nghiệp hãy tạo ra các công cụ trực tuyến để hỗ trợ khách hàng, “từ khóa” của năm 2023 là tương tác triệt để.

Để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, các doanh nghiệp cần phải nghĩ đến trải nghiệm của nhân viên, tức là nhân viên phải có năng lực, lành nghề mới có thể đảm nhận được nhiệm vụ này. Xu hướng hướng sắp tới đó là trải nghiệm mạnh đến mức các thương hiệu như: Adobe và Adweek đều đã phải bổ nhiệm các giám đốc kinh nghiệm (CXO) để đảm bảo được rằng nó trở thành yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh.

5-xu-huong-tac-dong-lon-den-cach-lam-viec-va-kinh-doanh-nam-2023

Tăng cường trải nghiệm khách hàng giúp giữ chân khách hàng và bán được nhiều sản phẩm hơn (nguồn:Linkedin)

5. Khát khao nhân lực tài năng

Thời gian gần đây, chúng ta đã thấy rất nhiều nhân lực nhảy việc. Điều này gây áp lực cho các nhà tuyển dụng, chính vì vậy việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao hiện vẫn là thách thức và rất cần thiết cho năm 2023.

Trên hết, cần tăng tốc về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để tự động hóa nơi làm việc, dây chuyền sản xuất. Càng ngày con người sẽ chia sẻ công việc với máy móc và robot thông minh. Điều đó rất có ý nghĩa đối với các kỹ năng và nhân tài mà các công ty yêu cầu, mong muốn trong tương lai. Việc đào tạo lại kỹ năng và việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên cũng chiếm 1 phần quan trọng không kém gì tuyển dụng những người mới.